เอกสารวิชาการ ฉบับที่ 6 2567 ภาวะเศรษฐกิจมหภาค แนวโน้มทางการคลัง และปัจจัยทางเศรษฐกิจการคลัง

0 Comments

ล้านบาท7 เพิ่มขึ นร้อยละ 0.3 ทั งนี รัฐวิสาหกิจที่มีการเบิกจ่ายงบลงทุนสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บริษัท ปตท. ทั้ง 3 ประเทศในปี 2566 พบว่า เวียดนามและมาเลเซีย มีมูลค่าเกินดุลการค้าจากสหรัฐฯ สูงกว่าการขาดดุลการค้าจากจีน 35,009 ล้านดอลลาร์ สรอ. สภาคณาจารย์สภาพนักงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจศูนย์ปัญญาทัศน์เพื่อการจัดการศูนย์พัฒนาและบริการด้านภาษาและการสื่อสารศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศสหกรณ์ออมทรัพย์ สพบ. และ แนวทางที่ eight คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน.

ภาพรวมเศรษฐกิจไทย 2567

(กระดาษและผลิตภัณฑ์ เซรามิก และใยส้าหรับสิ่งทอ) รวมทั งสินค้าที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ไทยขาดดุลเฉลี่ย 46.1 ล้านล้านดอลลาร์ สรอ. (แผงวงจรรวม ยารักษาโรค และอุปกรณ์เกี่ยวกับการวัดขั นสูง) และสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีขั้นต่า ไทยขาดดุลเฉลี่ย 0.4 ล้านล้านดอลลาร์ สรอ. ชิ นส่วน พลาสติกและผลิตภัณฑ์ และเครื่องปรับอากาศ) ขณะที่สินค้าที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ไทยขาดดุลเฉลี่ย 0.8 ล้านล้านดอลลาร์ สรอ. เมื่อเฉลี่ยในช่วง 4 เดือนแรก (มกราคม- เมษายน 2567) เงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ 35.94 บาทต่อดอลลาร์ สรอ.

ภาพรวมเศรษฐกิจไทย 2567

สรุปแล้ว เศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากปีก่อน แต่ก็ยังเต็มไปด้วยความท้าทายจากปัจจัยลบนอกประเทศที่นับวันจะยิ่งซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น รวมถึงข้อจำกัดจากปัญหาเชิงโครงสร้างภายในประเทศที่ยังเป็นอุปสรรคในการเติบโตอย่างยั่งยืน โจทย์สำคัญคือ New Engine of Growth ที่จะยกระดับเศรษฐกิจไทยคืออะไร คงต้องหาคำตอบกันต่อไป… นี่คือ “การประมาณการ GDP ไทย” หักปากกาเซียนมาตั้งแต่ปี 2566 ที่คาดว่าจะขยายตัว 3.5% “ด้วยสงครามอิสราเอล–ฮามาส” มีผลต่อการส่งออกซึมตัวกระทบเศรษฐกิจไทยหดลงเหลือ 2.5% ดังนั้นในปี 2567 “ต้องลุ้นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ถ้าเกิดขึ้นได้จริงจะมีส่วนดัน GDP โตเพิ่มขึ้น 1–1.3%ได้อีก… เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา คุณสามารถศึกษารายละเอียดความเป็นส่วนตัว ตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ที่นี่.

Related Posts

เครื่องยนต์เศรษฐกิจ ติดไม่เต็มร้อย โจทย์หินดัน Gdp ปี 2567 ทะลุเป้า

0 Comments

สรุปประเด็นเงินเฟ้อ Core PCE ของสหรัฐชะลอตัว กนง.ส่องเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวสู่ ‘ระดับศักยภาพ‘เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอลงในเดือน พ.ค. กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ สินเชื่อดิจิทัล…

เศรษฐกิจโลกปี 67 เสี่ยงชะลอตัว ลงทุนพันธบัตรสร้างผลตอบแทนสูง 8-15% ดีกว่าหุ้น

0 Comments

รายงานแสดงผลข้อมูลในรูปแบบของกราฟ สามารถสืบค้นข้อมูลดัชนีอุตสาหกรรมได้ตามประเภทของข้อมูลที่ต้องการ. และ แนวทางที่ 8 คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน. ในพื้นที่ต่างจังหวัดมีความน่ากังวลมากกว่า…

กรุงศรี หั่นเป้า Gdp ปี 67 เหลือ 2 7% โตต่ำกว่าอาเซียน คาด กนงเริ่มลดดอกเบี้ยกลางปีนี้

0 Comments

ภาพรวมดัชนีอุตสาหกรรมไทยประจำเดือน รายงานกลุ่มอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบกับดัชนีอุตสาหกรรมในทิศทางบวก three กลุ่ม และทิศทางลบ 3 กลุ่ม. รายงานสถิติอุตสาหกรรมที่ได้สำรวจในโครงการก่อนที่ได้จัดเก็บตั้งแต่เดือนมิถุนายน2543เป็นต้นมา โดยแสดงเฉพาะสินค้าที่เป็นหลักที่สำคัญ และมีบทบาทสำคัญต่อภาค…