ขันหมาก

0 Comments

ก็แต่ลักษณการพิธีแต่งงานบ่าวสาว แม้ในชาวสยามประเทศนี้ คนต่างพวกต่างภาษามีลัทธิทำต่างกันเปนหลายอย่าง แต่พิเคราะห์ดูมีประเพณีเดิมเปนเค้าเหมือนกัน ในวิธีการขอสู่อย่าง ๑ การรวมทุนสินอย่าง ๑ การประชุมญาติวงษ์อย่าง ๑ แลทำพิธีให้อนุมัติอย่าง ๑ แล้วจึงให้อยู่ด้วยกันเปนสามีภรรยา การต่าง ๆ ที่ว่ามานี้เปนหัวข้อของพิธีแต่งงานบ่าวสาวในชาวสยาม จะอธิบายลักษณการเหล่านั้นก่อน แล้วจึงจะว่าด้วยการพิธีต่อไป. แน่นอนอยู่แล้วว่าในงานเลี้ยงงานแต่งงาน เจ้าภาพต้องการให้แขกผู้มาร่วมงานประทับใจ และจากการสอบถามแขกว่าชอบส่วนไหนมากที่สุดในงานแต่งงาน ส่วนใหญ่มักจะตอบว่าอาหาร ดังนั้นอาหารจึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สามารถทำให้แขกที่มาร่วมงานแต่งงานนั้นจดจำ และประทับใจ… ซึ่งอาจารย์วิรัตน์ได้โทรฯ มาทาบทามไว้เผื่อว่าอาจได้ไปร่วมด้วยช่วยทำกิจกรรมด้วยค่ะ เลยอาจจะได้ไปกราบนมัสการพระคุณเจ้าและท่านพระอธิการโชคชัยที่หนองบัวนะเจ้าค่ะ .. ระเหระหนไปโดยลำพังตน ในอัตภาพอันไม่พึงปราถนาของคนทั้งหลาย เพราะฉนั้นประเพณีทำการบ่าวสาวจึงทำกันเปนการพิธีใหญ่ให้ประจักษ์ ว่าวงษาคณาญาติทั้ง ๒ ฝ่ายนิยมยินดีเห็นชอบด้วยนั้นอิกประการ ๑.

แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรมและงานเทศกาล. ปัตตานี ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี พร้อมนัดรวมตัวไล่ ผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่อนุญาตให้นักเรียนคลุมผมเข้าเรียนตามหลักศาสนาอิสลาม… แล้ว “ค่าใช้จ่ายงานแต่งงาน” ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย..

เหล้าต้นกล้วยต้นอ้อยจัดอยู่ในส่วนใดของประเพณีแต่งงาน

เหล้าต้นกล้วยต้นอ้อยจัดอยู่ในส่วนใดของประเพณีแต่งงาน

“สถานที่จัดงานแต่งงาน” เป็นหนึ่งเรื่องสำคัญที่ว่าที่คู่ บ่าว-สาว ควรตัดสินใจเลือกให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก ยิ่งถ้าได้สถานที่จัดงานที่ราคาไม่แพงและมีอาหารของ เคเทอริ่งเจ้าอร่อยอันดับ… ซอสามสาย เวดดิ้ง ขอเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะสร้างความลงตัวให้กับงานอันแสนพิเศษของคู่บ่าวสาวทุกคู่ ด้วยโปรโมชั่นอาหารบุฟเฟ่ต์งานแต่งงานพิธีเช้า ที่รวมทั้งคอฟฟี่เบรค อาหารว่าง… ทีมรันคิว ผู้ช่วยที่ทำให้งานแต่งงานของคุณราบรื่น การจัดงานแต่งงาน สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือผู้ช่วยบ่าวสาว หรือทีมรันคิว เค้าเหล่านี้คือตัวช่วยที่สำคัญและผ่อนแรงของบ่าวสาวได้เป็นอย่างมาก… “วันมงคล” “วันดี ” คือวันที่ถือเป็นฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นชีวิตคู่นะคะ สำหรับฤกษ์แต่งงาน ปี… การแต่งงานเป็นวันสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต ใครๆก็อยากจะให้งานออกมาดีที่สุด เพื่อช่วยให้การเตรียมงานแต่งงานของคุณให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น..

วัดมะขามเฒ่า ในสมัยก่อนนั้นมีชื่อเสียงในตำรายารักษาโรคและไสยเวทย์วิทยาคมต่างๆ สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.๒๓๕๘ ไม… ชื่อร้าน ร้านน้ำชาโกเล็ก ระโนด ที่ตั้ง 269 ม.4 ถ.ราษฎร์บำรุง ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา ชื่อเจ้าของ โกเล็ก เวลาทำ… ทำไม “เมสซี่” ต้องใส่เสื้อคลุมสีดำ ชูถ้วยฟุตบอลโลก 2022 ไขข้อสงสัย ใช่ชุดครุยหรือเปล่า… แทนคุณ เวดดิ้ง 86/12 ซ.เสรีไทย 43 แยก three ถ.เสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. “ชุมชนคลองไสร้า” หนึ่งในชุมชนของเทศบาลตำบลระโนด ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ตำบลระโนด อำเภอระโนด จังหวัดสงขล…

เหล้าต้นกล้วยต้นอ้อยจัดอยู่ในส่วนใดของประเพณีแต่งงาน

ทราบข่าวจากอาจารย์ ดร.วิรัตน์ ถึงชาวหนองบัวว่าจะมีกิจกรรมดีๆ กันในช่วงวันแม่นี้ที่โรงเรียนหนองบัว เป็นเรื่องที่น่ายินดีด้วยเจ้าค่ะ .. พานขันหมากแบบงานเย็บใบตองสด ได้รับใบอนุญาตภายใต้ ให้เผยแพร่ โดยต้องระบุที่มาแต่ห้ามดัดแปลงและห้ามใช้เพื่อการค้า 3.0 Thailand. บ้านบางหลังปลูกสร้างด้วยไม้ สภาพทรุดโทรม รอการซ่อมแซมตามโครงการของ พอช.

2566 สุดแปลก ร้านเค้กเปิดขายปีละครั้ง รับออร์เดอร์แค่เดือน ธ.ค.- ม.ค. ลิขสิทธิ์ © ๒๕๖๖ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม – Intangible Cultural Heritage.

ประเพณีการจัดขันหมากในงานแต่งงาน ในขบวนจะแบ่งออกเป็น”ขันหมากเอก”และ”ขันหมากโท”ติดตามด้วยเหล่าบริวารขันหมาก ส่วนรูปตามแบบฉบับฝีมือชาววังที่นิยมทำกันนั้น มี 2 แบบ คือ แบบใช้พลูจีบ กับ แบบที่ไม่ใช้พลูจีบ โดยทั้ง 2 แบบ จะใส่หมากพลูเป็นจำนวนคู่ อย่าง คู่ 4 หรือ คู่ 8 นำมาจัดเรียงให้สวยงาม สาเหตุที่ต้องมีการใส่หมากพลูลงไปในพานขันหมาก ก็เพราะในสมัยก่อนนิยมกินหมาก จึงมีการใช้หมากพลูเป็นเครื่องต้อนรับ เพื่อแสดงไมตรีจิต และหมายถึงความยินดีต้อนรับอย่างเป็นกันเองด้วยไมตรีจิต ซึ่งนอกจากพานขันหมากเอกแล้ว ยังมีพานต่าง ๆ ที่ฝ่ายชายจะต้องเตรียมทั้งหมดเพื่อแห่ในขบวนขันหมาก ดังนี้ … มารดาเจ้าสาว ซึ่งกั้นฝาเปนห้องไว้ครึ่งขื่อห้องหนึ่งเท่านั้น เพราะธรรมเนียมเรือนลาวยาว ๕ ห้องบ้าง ๗ ห้องบ้าง ขื่อกว้างประมาณ ๓ วา ๔ วา จึงกั้นเปนห้องอยู่ครึ่งขื่อ ถ้ามีบุตรหญิงหลายคน บิดามารดาก็ต้องต่อเรือนให้ยาวออกไปอีกจนพอกับบุตรหญิง บางทีบุตรหญิงใหญ่ได้สามีเกิดบุตรออกเรือนไปต่างหากแล้ว บุตรหญิงผู้น้องจะมีสามี บิดามารดาก็ให้อยู่ในห้องเรือนบิดามารดานั้น ไม่ต้องต่อเรือนให้ยาวออกไป ถ้าเปนคนบริบูรณ์มีเรือนอยู่หลายหลัง ก็ยกเรือนให้แก่บุตรเขยบุตรสาวอยู่ด้วยกัน ประเพณีการมงคลแต่งงานบ่าวสาวในประเทศลาวพุงขาวฝ่ายตวันออก มีธรรมเนียมดังกล่าวมานี้. ต่อมา เมื่อกำหนดวันได้แล้ว พี่ทุยอยากให้รีบจองโรงแรมหรือสถานที่จัดงานก่อนเลย เพราะวันที่ฤกษ์งามยามดีสำหรับเรา มันก็เป็นวันดีสำหรับคนอื่นเหมือนกัน เดาว่าน่าจะมีตำราคล้ายกัน (ฮ่า) ในส่วนของสถานที่พี่ทุยขอแยกรายละเอียดเป็น 2 งานแล้วกันนะ คือ “งานเช้า” และ “งานเย็น” ถึงแม้ว่าบางทีจะเป็นการจัดงานฉลองกันตอนกลางวัน แต่พี่ทุยจะเรียกว่างานเช้าและงานเย็นก็แล้วกันเนอะเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น พี่ทุยขอเริ่มที่งานเช้ากันก่อนเลย..

Related Posts

Pantip Com : A10140770 ดู “แดจังกึม” แล้ว ทำให้คิดถึงลียองเอกับจีจินฮี เค้าทั้งสองคนกำลังทำอะไรอยู่คะ ดารา-นักแสดง

0 Comments

AWAKE ดับฝันวันสิ้นโลก สัปดาห์นี้ ดูหนังกับหมี รีวิวภาพยนตร์เรื่องใหม่จาก Netflix ที่จะทำให้ทุกคนต้องหวนกลับมาดูการนอนหลับของตัวเอง ว่าเวลาที่นอนนั้นเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้วหรือไม่ใน "... AWAKE…

พิธียกน้ำชาในประเพณีจีน รู้หรือไม่ทำไมถึงต้องมีพิธีนี้? Tea Afternoon ขายใบชาและอุปกรณ์ชงชา : Impressed By Lnwshop Com

0 Comments

หลวงตาบุญชื่น ธุดงค์เท้าเปล่าผ่าน 24 จังหวัด ระยะทาง 3,500 กม. แมท ภีรนีย์ อัปเดตล่าสุด…

โซเชียลขำท้องแข็ง งานบวชฝนตก แต่แขกสู้ชีวิต นึกว่างานเลี้ยงเศรษฐีดูไบ

0 Comments

ทำนายฝัน ฝันเห็นสมุด ทำนายว่า จะมีการเดินทางไกล หรือได้ร... ทำนายฝัน ท่านที่ฝันว่ารถหาย หรือ ฝันว่าขับรถ ฝันว่าขับรถ...…